วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ภาพวาดเปลือย1

   
กลายเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นวงกว้าง สำหรับกรณีที่ หลี่ซวงผิง ศิลปินชาวเสฉวน วัย 60 ปี ออกมาเปิดเผยว่าภาพเปลือยสีน้ำมัน ทุกรูปที่อยู่ในคอลเลคชั่นที่นำออกแสดง เป็นภาพวาดลูกสาวของเขาที่ชื่อ "หลี่ฉิน" นั่นเอง          "หลี่ซวงผิง" ได้นำภาพวาดสีน้ำมันชุดที่มีชื่อว่า ''เทพธิดาแห่งโลกตะวันออก'' ชุดนี้ ออกแสดงสู่สายตาสาธารณชน โดยโพสลงเว็บบล็อกส่วนตัวของเขาเอง หลังจากนั้นภาพชุดนี้ก็มีการเผยแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว และภาพดังกล่าวก็ได้รับความสนใจและฮือฮาจากชาวเน็ตยิ่งขึ้น เมื่อ "หลี่ซวงผิง" ออกมาเปิดเผยว่า นางแบบของภาพสีน้ำมันชุดนี้คือลูกสาววัย 23 ปี ของเขาเอง

          "หลี่ฉิน" ลูกสาวของหลี่ซวงผิง กล่าวว่า ตอนแรกพ่อบอกเธอว่าจะวาดภาพเปลือย โดยให้เธอเป็นแบบให้ แรกๆ เธอก็อิดออดและอายไม่กล้าเป็นแบบให้ แต่พอเห็นความตั้งใจจริงของศิลปินอย่างพ่อ ที่จะรังสรรค์งานศิลปะ (เธอเองก็เป็นศิลปินวาดภาพเช่นกัน) และแม่ของเธอเองก็สนับสนุน ก็เลยตัดสินใจยอมเป็นแบบให้พ่อ พร้อมทั้งเป็นผู้ช่วยพ่อในการวาดภาพครั้งนี้ด้วย
          หลังจากภาพนี้ได้แพร่อยู่บนโลกอินเทอร์เนต ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากชาวเน็ต ทั้งกระแสเห็นด้วยและต่อต้าน แต่ก็ไม่สามารถตัดสินได้ว่าด้านไหนมากกว่ากัน เพราะมีคนเห็นด้วยทั้งสองด้านในจำนวนเท่าๆ กัน

          ฝ่ายที่ต่อต้านกล่าวต่อว่า หลี่ซวงผิง อย่างดุเดือดว่า ''นายหลี่แอบอ้างว่า งานวาดภาพเปลือยของเขานั้นเป็นศิลปะ ซึ่งที่จริงนั้นมันไม่ใช่เลย มันเป็นเรื่องลามกอนาจาร''
          ส่วนฝ่ายที่เห็นด้วยก็กล่าวว่า ''ศิลปะภาพวาดเปลือยไม่ใช่การอนาจาร และไม่สามารถเปรียบเทียบได้กับภาพถ่ายนู้ด งานวาดภาพนั้นเป็นศิลปะอย่างแท้จริง''
          จากความเห็นแตกต่างกันที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่า สังคมจีนมีการยอมรับค่านิยมเรื่องเพศที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วมากในรอบ 3 ทศวรรษ

          อย่างไรก็ตาม "หลี่ซวงผิง" ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ The Straits Times ว่า เขายังไม่ได้เห็นกระแสตอบรับต่างๆ บนโลกอินเทอร์เนต แต่เขาหวังไว้ว่าเขาจะได้เห็นความเห็นที่สนับสนุนงานของเขา ให้เขาได้มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะต่อไป ที่สำคัญเขาบอกว่า ก่อนหน้านี้เขาก็วาดภาพนู้ดมาตั้งนานแล้ว และก็ไม่เห็นว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องใหญ่โตอะไร







 อ้างอิงจาก www.kapook.com จริงแล้วผมชอบมากกว่าโมนาลิซ่าอีก
by service

1 ความคิดเห็น:

  1. ศิลปก็คือความคิดในแง่มุมที่สวยงามในความคิดของผู้ชื่นชอบในงานนั้นๆ

    ตอบลบ