วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

IE 9, Firefox 4 และ Chrome 6 ได้เจอกัน

ตอนนี้เทคโนโลยีในโลกของคนทำเว็บ ที่กำลังจะเข้ามาใหม่ๆ ก็คือเรื่องของ HTML 5 ซึ่งบางคนถึงกับบอกว่า HTML 5 เนี่ย คือคำตอบสุดท้าย สำหรับคนที่พัฒนาเว็บไซต์กันเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น ในเรื่องของความง่ายในการใช้งานต่างๆ แล้วก็ความมีมาตรฐานระหว่างบราวเซอร์ต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น

ซึ่งบราวเซอร์ที่ผมว่านี้ก็คือ Internet Explorer 9, Firefox 4 แล้วก็ Chrome 6

Internet Explorer 9

ตอนนี้ถ้าใครอยากลองเล่น IE 9 ดู ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดตัว Beta มาได้ที่ลิงค์นี้นะครับ ซึ่งว่ากันว่าใน IE 9 นี้ นอกจากจะสนับสนุนการใช้งาน HTML 5 แล้ว ก็จะสามารถรัน JavaScript ได้ดีแล้วก็เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย
วีดีโอสาธิตการใช้งาน Internet Explorer 9


Firefox 4

สำหรับนักพัฒนาเว็บไซต์อย่างผม ที่ปกติจะใช้งาน Firefox มากกว่า IE อยู่แล้ว ฟีเจอร์ที่ผมเห็นว่าเจ๋งสุดๆ กว่าบราวเซอร์ยี่ห้ออื่นๆ ก็คือ ฟีเจอร์ Multi-Touch ซึ่งถ้าใครมีจอที่สนับสนุนการใช้งานระบบ Multi-Touch นี้ เราก็จะสามารถใช้งานได้เหมือนกับใช้ไอโฟนเลย คือแตะๆ ลูบๆ ลากๆ ได้นั่นเอง

นอกจากนั้นก็จะมีการสนับสนุน HTML 5 ได้ แล้วก็รัน JavaScript ได้ดีกว่าเดิม เพื่อนๆ สามารถลองดาวน์โหลดมาเล่นได้ที่ลิงค์นี้ ซึ่งตอนนี้เป็นตัว Beta 3 แล้ว
วีดีโอสาธิตการใช้งาน Firefox 4

Chrome 6

สำหรับบราวเซอร์น้องใหม่สุด (ถ้าเทียบกันใน 3 ตัวนี้) นอกจากจะรัน JavaScript ได้ดีแล้วก็เร็วกว่าเดิม เหมือนกับทั้ง IE 9 แล้วก็ Firefox 4 แล้ว ใน Chrome 6 ก็จะมีฟีเจอร์ต่างๆ เพิ่มขึ้นมาอีก เช่น Autofill, การ Sync กันสำหรับโปรแกรมต่างๆ แล้วก็การปรับพวกเมนูต่างๆ ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

เพื่อนๆ สามารถโหลด Chrome 6 มาเล่นได้ที่ลิงค์นี้
วิดีโอโชว์ฟีเจอร์ Autofill ของ Chrome 6

Bonus
วิดีโอเปรียบเทียบความเร็ว ระหว่าง Internet Explorer 9 กับ Chrome 6

ส่วนวีดีโอตัวสุดท้ายนี้ ไม่ได้เป็นการเปรียบเทียบกันระหว่างบราวเซอร์ต่างๆ แต่เป็นการเปรียบเทียบความเร็วของ Chrome กับสิ่งต่างๆ รอบตัว ไปดูกันครับว่าเค้าเปรียบเทียบกับอะไรบ้าง ขอบอกว่าคลิปนี้เจ๋งมากๆ คนดูกันกว่า 3 ล้านวิวเข้าไปแล้วครับ ถือได้ว่าเป็น Viral วีดีโอที่เจ๋งสุดๆ ตัวนึงเลยทีเดียว

ว่าแต่ว่าตอนนี้ เพื่อนๆ ชอบใช้บราวเซอร์ของอะไรกันมากที่สุดครับ? อย่าลืมมาแวะคุยกันที่คอมเม๊นท์ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับผม ขอบคุณครับ
by service

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น