วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โปรโมทร้าน aStore ฟรีๆด้วย SEO


หลังจากที่พูดถึงการทำ PPC ไปแล้ว วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ SEO หรือ Search Engine Optimum กันครับ หากใครจำได้ผมเคยพูดไว้ว่าการทำ SEO เป็นการโปรโมทร้าน aStore แบบฟรีๆก็จริงแต่มันต้องใช้ความพยายามและความตั้งใจอย่างที่สุดถึงจะเห็นผล วิธีการนี้เหมาะสำหรับคนใจเย็นๆที่ต้องการทำมาหากินในระยะยาวเพราะเมื่อ สำเร็จแล้วเราก็นอนรอรับตังได้เลยครับ การทำ SEO คือการทำอันดับให้ร้านของเราไปอยู่หน้าแรกของผลการค้นหาใน keyword ทีเราต้องการนั่นคือหากเราต้องการขาย iphone เราต้องให้ร้านของเราไปโชว์อยู่ที่หน้าแรกของผลการค้นหา iphone ใช่ไหมครับ เพื่อให้มีคนเข้ามาชมที่ร้านเราเยอะๆและสร้างโอกาสในการขาย ต่อไปผมจะพูดถึงจำนวนคนเข้ามาที่ร้านเราว่า traffic นะครับ
การที่เราจะทำให้ร้านเราไปติดในอันดับต้นๆของผลการค้นหานั้น แน่นอนว่าร้านของเราจะต้องเป็นร้านที่มีคุณภาพนั่นก็คือมีคะแนน ranking page จาก search engine สูงๆนั่นเอง ทีนี้ search engine จะรู้ได้ไงละว่าร้านของเรามีคุณภาพ จากประสบการณ์ของผม search engine จะส่งโปรแกรมออกมาตัวหนึ่งท่องไปในโลกของ website ซึ่งเราเรียกว่า bot ซึ่งเจ้า bot ตัวนี้จะเข้าไปรวบรวมข้อมูลใน site นั้นเพื่อประมวลผลว่าเป็น site ที่พูดเกี่ยวกับอะไรจากคำที่ใช้บ่อยๆใน site นั้นๆ แน่นอนว่าหากร้านเราขาย iphone เราย่อมไม่พูดถึง nokia ใน site เรามากกว่า iphone จริงไหมครับ และ bot ส่งผลกลับไปยัง search engine เพื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลและประมวลผลจัดอันดับ หลักๆแล้วเจ้า bot จะไปท่องเที่ยวตาม web ต่างๆทุกวันซึ่งนานๆทีจะกลับมาเยี่ยมเยียน web เราซักครั้งนึงทำให้ข้อมูลร้าน aStore ของเรามีน้อยในฐานข้อมูลของ search engine ซึ่งวิธีการที่จะทำให้ bot เข้ามาเยี่ยมเยียนร้านของเราบ่อยๆ คือ เราต้องเอา link URL ของร้านเราไปใส่ไว้ที่ website อื่นที่เกี่ยวข้องกับร้านเราหลายๆที่เพื่อ สร้างสะพานให้ bot ไต่เข้ามาที่ร้านเราผ่านทาง link เมื่อ bot ไปเยี่ยม website ที่เราไปฝาก link ไว้ ยิ่งเราไปฝาก link ไว้หลาย website ก็ยิ่งเป็นการเปิดช่องทางให้ bot มาที่ร้านเรามากขึ้นจนส่งผลให้ search engine มีข้อมูลร้านเรามากขึ้นทำให้ร้านเรามีอันดับที่ดีขึ้นไปในตัว แต่อย่าลืมครับว่าไม่มีใครอยากให้ website ของตัวเองมี link มากมายเต็มไปหมดเพราะมันจะส่งผลสียกับอันดับของ website ของเขา หรือเรียกว่าเราไป spam เขานั่นเองเพราะ ฉะนั้นการใส่ link จะต้องทำไปเรื่อยๆใช้ความพยายาม ยิ่งถ้าร้านเรามี link จาก website ที่มี page rank สูงๆก็ยิ่งส่งผลดีกับอันดับของร้านเราไปในตัวด้วย หรือที่เราเรียกกันว่า back up link นั่นเอง และทุกวันนี้มีการซื้อขาย back up link กันมากมายในโลก internet เลยละครับ อีกวิธีคือเราต้องคอยไป submit ร้านเรากับ web directory หรือ web digg ต่างๆเพื่อให้ร้านเราเข้าไปอยู่ในระบบการค้นหา โดยถ้าจะเปรียบ web directory ก็คือ สมุดหน้าเหลืองสำหรับ website นั่นเอง ซึ่งที่เพื่อนๆจะต้องบอกรายละเอียดของ web หรือ ร้านเราว่าเกี่ยวกับอะไรและจัดอยู่ในหมวดหมู่อะไร เพราะ search engine จะใช้ฐานข้อมูลนี้ในการตรวจสอบจัดอันดับเหมือนกัน เราสามารถหา web directory หรือ web digg ได้ด้วยการ search ใน search engine แล้วตาม submit ให้หมดทุกที่ สุดท้ายคือ ปริมาณของ traffic ที่เข้ามาเยี่ยมชมร้านของเราครับ ยิ่งมีคนเข้าร้านเรามากเท่าไรแสดงว่าร้านเราเป็นร้านที่มีคุณภาพและน่าเชื่อ ถือ โดยวิธีการโปรโมทก็ทำได้หลายวิธีเช่น forward mail หรือ ประกาศต่างๆ แต่อย่า forward mail ไปทั่วนะครับเพราะเขาจะเรียกว่าการ spam mail ทำให้คนได้รับ mail เรา รำคาญได้ แน้นเฉพาะกลุ่มที่สนใจร้านของเราจริงๆ ทั้งหมดนี้ฟังดูยากนะครับแต่ควมจริงมันไม่ยากเลยถ้าเพื่อนๆมีความขยันและ ตั้งใจจริง อาจจะต้องใช้ความอดทนเป็นเดือนหรือเป็นปีจึงจะเห็นผล แต่สุดท้ายขอบอกครับว่ามันคุ้มค่ากับการลงทุนแน่นอน ขอให้ทุกคนรวยๆครับ
ที่มาของบทความ  richbymyhand.com by service

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น