วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

Google Wave เตรียมเปิด Beta

Google_waveGoogle Wave แอพพลิเคชั่นใหม่จากกูเกิ้ล เตรียม เปิดเบต้าและแจกแอคเคาท์ทดสอบจำนวน 100,000 แอคเคาท์ในวันพุธที่ 1 นี้


เว็บแอพพลิเคชั่นใหม่จากกูเกิ้ลในนาม Google Wave เป็นการติดต่อสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตรูปแบบใหม่ที่ผสมผสานกันระหว่าอีเมลล์ แชท เอกสาร เว็บบล๊อค และการแชร์รูปภาพ โดยเรียกรูปแบบการสื่อสารนี้ว่า "hosted conversation" หรือ "wave"
กูเกิ้ลได้สาธิต wave ครั้งแรกที่งานสัมนาผู้พัฒนาซอฟแวร์ Google I/O ที่ซาน ฟรานซิสโกเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยได้มีการแจกแอคเคาท์ทดสอบจำนวนจำกัดเพื่อช่วยทดสอบโปรแกรมก่อนการเปิดใช้ จริงสิ้นปีนี้
หนึ่งในผู้สร้างเวฟ Jens และ Lars Rasmussen พี่น้องชาวออสเตเรียซึ่งยังเป็นผู้สร้าง Google Map อีกด้วย กล่าวว่าในที่สุดแล้ว Google Wave จะเป็นช่องทางที่ผู้คนสื่อสารกันผ่านอินเตอร์เนตแทนที่อีเมลล์ในปัจจุบัน
"มันควรจะเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้จักและใช้" Jens Rasmussen กล่าว โดยในเวฟนั้นการสื่อสารที่คล้ายๆกับ e-mail จะสามารถถูกแก้ไขได้โดยผู้ร่วมสนทนาหลายๆคนพร้อมๆกัน และผู้ใช้จะสามารถแชทเกี่ยวกับเอกสารในเวฟแบบ real time คือทุกคนจะเห็นว่าคนอื่นกำลังพิมพ์อะไร และหากใครเข้ามาทีหลังก็จะสามารถสั่ง replay ทุกๆการสนทนาที่เคยเกิดขึ้นได้ 
พี่น้อง Rasmussens หวังว่าฟังก์ชั่นเหล่านี้จะทำให้สังคมออนไลน์มีประสิทธิภาพดีมากขึ้น และเพิ่มความสามารถในการทำงานร่วมกัน
Jens Rasmussen กล่าวว่า e-mail เป็นจดหมายแบบ snail mail ในเวอร์ชั่นของคอมพิวเตอร์ ขณะที่เวฟจะเป็นอะไรที่ใหม่ การสื่อสารแบบ real time ซึ่งออกแบบสำหรับอินเตอร์เน็ตที่รวดเร็วและสามารถทำหลายๆอย่างได้พร้อมๆกัน ในปัจจุบัน
นักคอมพิวเตอร์หลายๆคนสนับสนุนเวฟและแทบจะอดใจรอไม่ไหวกับการเปิดตัว ของมัน แต่ก็ยังมีหลายคนเป็นห่วงว่ามันอาจจะซับซ้อนเกินไปสำหรับผู้ใช้งานเว็บส่วน ใหญ่
ในวีดีโอการสาธิตเวฟนั้น พี่น้อง Rasmussens ได้ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีในการอธิบายเวฟ และจากรีวิวแรกๆของผู้ใช้ก็จะเห็นว่ายังมีข้อบกพร่องในแอพพลิเคชั่นอยู่ หลายๆจุด แต่อย่างไรก็ตาม หลายๆรีวิวก็ได้ให้ความเห็นว่าเวฟจะสามารถเป็นรูปแบบใฟม่ของการสื่อสารบน อินเตอร์เน็ตได้อย่างแน่นอน
แปลและเรียบเรียงจาก CNN
by service

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น