วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ระวัง Spam filter ด้วยการทำ Link ที่เป็นธรรมชาติ

วิธีสร้างบล็อก|รวยด้วยบล็อก spider
 บทความนี้จะเป็นบทความแรกในการเขียนเกี่ยวกับ Black Hat SEO, Black Hat SEO คืออะไร?? มันก็คือการที่เราพยายามที่จะทำให้หน้าเว็บไซต์ของเราอยู่ในลำดับต้นๆ ของ Search Engine ด้วยวิธีที่ไม่เป็นที่ยอมรับของ Search Engine โดยอาศัยช่องโหว่ของ algorithm ของ spam filter แต่อย่างไรก็ตามทางด้าน Search Engine เองก็พยายามอย่างยิ่งที่จะพัฒนา algorithm ของ spam filter ของค่ายตัวเองให้มีความสามารถที่จะคัดกรอง เว็บหรือบล็อกต่างๆ โดยให้เราแจ้งบล็อกหรือเว็บที่ทำ SEO ด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้องหรือที่เราเรียกว่า 'Black Hat SEO' เพื่อที่จะเข้าไปทำการตรวจสอบและ Ban ถ้าเว็บหรือบล็อกนั้นผิดจริงๆ แล้วนำวิธีการที่ไม่ถูกต้องของเว็บหรือบล็อกนั้นๆ มาทำการพัฒนา algorithm ของ spam filter ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

จากวงจรดังกล่าวเราอาจพูดได้ว่าการทำ Black Hat SEO อาจจะประสบความสำเร็จในช่วงสั้นๆ
การที่ผมเขียนบทความเกี่ยวกับวิธีการของ Black Hat SEO นั้นเพื่อวัตถุประสงค์อย่างเดียวคือให้เราระวัง ไม่ให้ เว็บหรือบล็อกของเราโดน Ban โดยรู้เท่าไม่ถึงการ สำหรับท่านที่ต้องการประสบความสำเร็จในระยะยาวและยั่งยืน ต้องพยายามทำ ทั้ง On-page และ Off-page SEO ให้ดีที่สุดและพยายามบินให้ต่ำกว่า Radars ของ Spam filter!!
เอาล่ะครับเราจะมาดูกันว่าเราจะบินอย่างไรให้ต่ำกว่า radars ของ spam filter !! บทความนี้ผมขอเริ่มที่การทำ Off-page ครับเพราะว่าได้ยินหลายๆคนบ่นว่า โอ้ยพี่ผมมี Backlink เป็นแสนแต่ทำไม่ผมเห็น หน้าเว็บผมในสิบหน้าแรกของ Google? ก็เพราะสมาการ Ranking มันไม่เท่ากับ PageRank น่ะซิครับท่าน. แล้วแถม Page Rank ที่ได้มาไม่มีคุณภาพ ก็ไม่มีประโยชน์(มีคุณภาพเป็นอย่างไรเราจะไปดูในการทำ Off-page SEO กันต่อไปครับ) และแถมถ้าไปเหยีบเท้าพี่ spam filter อีกล่ะก็งานนี้เตรียมรื้อบ้านสร้างใหม่เถอะครับ!!!
การทำ Off-page ที่ดีเพื่อให้ต่ำกว่า Radars ของ Spam Filter ควรสอดคล้องกับ
1. Link มาหาเราต้งมั่นใจว่าเนื้อหามีความสัมพันธ์กันกับเว็บหรือบล็อกเรา โดยสิ่งแรกที่เราต้องทำคือพิจารณาความสัมพันธ์ของเนื้อหาว่าตรงกับเว็บหรือ บล็อกเราหรือเปล่าถ้าให้เราดูเองก็ง่ายๆ เราอ่านเนื้อหาตรงกันก็จบ แต่ Search Engine จะดูที่ไหน?? ก็ Keywords, Title bar และ Anchor text ที่ Link มาหาเราไงล่ะ ถ้าเราได้ Back link มาจากเว็บที่มี Keywords, Title bar ตรงกันและใช้ Anchor text หรือคำที่อยู่รอบๆ Anchor text ตรงกับ Keywords ของเราก็ถือว่า มีคุณภาพระดับหนึ่งถึงแม้ว่า PankRank จะไม่สูงมาก แต่อนาคต Link เหล่านี้จะเป็น Link ที่มีคุณภาพอย่างมาก
2. Anchor Text ที่แตกต่าง Anchor Text ที่ Link มาหาเราจะอยู่ในรูป
<a href=”http://www.golfclubs.com”>Golf Clubs</a>
" Glof Clubs" คือ Anchor text ของ golfclubs.com ที่จะปรากฎที่เว็บเพจที่ Link มาหา Golfclubs.com เพื่อความชัดเจนดูรูปครับ
วิธีสร้างบล็อก|รวยด้วยบล็อก same anchor text
จากรูปเป็นการใช้ Anchor Text ที่ซ้ำๆกันในทุกๆ page ที่ Link มายัง golfclubs.com เพื่อความแตกต่างให้ดูรูปข้างล่าง

วิธีสร้างบล็อก|รวยด้วยบล็อก Diff anchor text
จาก รูปเป็นการใช้ Anchor Text ที่เป็นธรรมชาติ แต่ถ้าเราใช้ Achor text ที่แตกต่างกันและ ไม่มีความสัมพันธ์กับ Keywords ก็ไม่ป็นผลดีซะทีเดียว โดยทั่วไปแล้ว Keywords ควรจะอยู่ที่ 80% ของ Anchor ทั้งหมด
3. Deeping Link คำนี้จะไม่ค่อยคุ้ยเท่าไหร่สำหรับคนสร้างบล็อกอย่างเราๆ แต่สำหรับ webmaster ที่สร้างโครงสร้างเว็บไซต์มากับมือจะให้ความสำคัญกับ Deeping Link พอสมควร อธิบายง่าย Deep Link คือ Link ที่เชื่อมต่อไปยังหน้าเว็บที่อยู่ข้างใน Directory หลักเช่น www.abcd.com/forum/mytopic.php, mytopic.php จะเป็น deeping page หรือ page ที่อยู่ใน subdirectory ของ acbd นั่นเอง การทำ backlink ควรทำเข้าไปถึงหน้าเหล่านี้ด้วย ลองคิดดูถ้าคุณมี Backlink 100,000 link ทั้งหมด ชี้มายังหน้าเดียวคือหน้าแรกเป็นไปได้หรือเปล่า?

 วิธีสร้างบล็อก|รวยด้วยบล็อก deeping link
4. IP Address แน่นอนครับว่า IP Address ถูกนำมาเป็น Factor สำคัญในการ Ranking Page เนื่องจากว่า Search Engine ไม่รู้จัคุณไม่รู้จักผม ไม่มีพี่น้องจึงไม่สามารถที่จะมีอคติกับใครได้เค๊ารู้อย่างเดียวว่าเว็บหรือ บล็อกของคุณจะเป็นที่นิยมหรือเปล่าเพียงแค่ ดูว่าใคร Link มาหาคุณ มีความสัมพันธ์กับคุณแค่ไหน และมาหาคุณกี่คน ไม่ใช่ว่ามาหาคุณ 100000 link แต่มาจากที่เดิมๆ (IP Address เดิม) เค๊าก็ไม่ให้ความสำคัญหรือเผลอๆ ถูกมองว่า Spam ซะงั้น

วิธีสร้างบล็อก|รวยด้วยบล็อก samp IP Address

ดังนั้งเราจึงต้องหาที่มาของ Blacklink ที่มีความสัมพันธ์กันและหลายหลาย

วิธีสร้างบล็อก|รวยด้วยบล็อก Diff IP Address

5. สุดท้ายครับ ความเร็วที่ได้มาซึ่ง Back Link (Ramp up) อันนี้ส่วนใหญ่ถ้าใช้ bot น่าจะโดยเพ่งเล็งทั้งหมดอ่ะนะ แน่นอนว่า การที่ Web site ที่มีคุณภาพจะได้รับการ โหวตและบอกต่อจากคนนึงไปสู่อีกคน ถึงแม้ว่าจะอยู่บนโลก ออนไลน์ก็ตาม หรือการที่เราไปทำการโปรโมตเว็บของเราเว็บนึงเนี่ย วันนึงเราจะได้ซักกี่ Link แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่อัตราการเพิ่มขึ้นของ Back Link ของเราเร็วเกินไป spam filter ก็จะจับได้ในที่สุดครับ
ขอขอบคุณ วิธีสร้างบล็อก และ รวยด้วยบล็อก
by service 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น